...

VIAC & VIART tổ chức Khóa bồi dưỡng Kỹ năng giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài tại Hà Nội

21 Tháng 11, 2023

Ngày 10 – 12/11/2023, tại Trường Đại học Ngoại thương – Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIART) thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Câu lạc bộ Luật sư Thương mại Quốc tế Việt Nam (VBLC) đã tổ chức Khóa bồi dưỡng Kỹ năng giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài. Tham gia khóa bồi dưỡng bao gồm các luật sư, người hành nghề luật, các giảng viên, sinh viên quan tâm tới phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài.

Khóa bồi dưỡng Kỹ năng giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài được tổ chức vào ngày 10 – 12/11/2023 tại Trường Đại học Ngoại thương – Hà Nội.

Phát biểu khai mạc khóa bồi dưỡng tại Hà Nội, TS. Hà Công Anh Bảo – Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Luật, Trường Đại học Ngoại thương – bày tỏ sự vui mừng khi hợp tác cùng VIAC/VIART đơn vị tổ chức khóa bồi dưỡng về trọng tài thương mại. Trong bối cảnh thương mại quốc tế phát triển, trọng tài thương mại được xác định là một lĩnh vực tiềm năng, cần được chú trọng. Chính vì vậy, Trường Đại học Ngoại thương hợp tác cùng VIAC và VIART cùng tổ chức khóa bồi dưỡng này nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng về trọng tài thương mại, góp phần phát triển trọng tài nói riêng và giải quyết tranh chấp thay thế nói chung.

TS. Hà Công Anh Bảo – Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Luật, Trường Đại học Ngoại thương – phát biểu khai mạc.


LS. Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Viện Trưởng VIART phát biểu khai mạc khóa bồi dưỡng và giới thiệu về VIART

Trong bài phát biểu khai mạc khóa bồi dưỡng, LS. Nguyễn Mạnh Dũng – Phó Viện Trưởng VIART – có phần chia sẻ và giới thiệu về VIART, giới thiệu về nội dung, mục tiêu của khoá bồi dưỡng, cũng như trao đổi với các học viên về định hướng, mục đích khi tham gia khoá bồi dưỡng. VIART hi vọng khóa bồi dưỡng sẽ giúp học viên được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia các hoạt động trọng tài, đồng thời là cơ hội để các học viên kết nối với những luật sư, người hành nghề luật và các chuyên gia trong lĩnh vực trọng tài.

Các giảng viên tham gia giảng dạy tại khóa bồi dưỡng

Khóa bồi dưỡng diễn ra trong 3 ngày tại Hà Nội, với sự tham gia của gần các giảng viên bao gồm các trọng tài viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm chuyên môn và thực tiễn về trọng tài, cùng hơn 20 học viên là các luật sư, người hành nghề luật, giảng viên cũng như sinh viên luật. Các giảng viên tham gia khóa bồi dưỡng đều là những trọng tài viên và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực trọng tài thương mại nói riêng và lĩnh vực giải quyết tranh chấp thay thế (ADRs) nói chung, đồng thời có nhiều năm kinh nghiệm vận hành thủ tục trọng tài và đã tham gia đào tạo về giải quyết tranh chấp chuyên sâu cho luật sư và doanh nghiệp. Tham gia khóa bồi dưỡng, bên cạnh việc được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu về trọng tài thương mại, học viên cũng được tham gia các hoạt động thực hành, thảo luận để nắm rõ hơn các vấn đề về trọng tài thương mại.

Mở đầu khóa bồi dưỡng, các học viên được giới thiệu nhập môn về trọng tài thông qua phần trình bày của LS. Vũ Ánh Dương – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, VIAC. Phần tiếp theo, ThS. Phan Trọng Đạt – Trưởng Ban Đào tạo VIART đã có phần giảng dạy về các vấn đề cơ bản của trọng tài thương mại và giới thiệu về thỏa thuận trọng tài. Là một nội dung quan trọng và là nền tảng của trọng tài, các học viên tiếp tục được tìm hiểu những nội dung chuyên sâu đồng thời được chia nhóm thảo luận, trao đổi về thỏa thuận trọng tài dưới sự hướng dẫn của LS. Lưu Ngọc Quang – Phó trưởng phòng Ban thư ký, VIAC và LS. Nguyễn Thị Thu Trang – Trưởng phòng Trọng tài, Công ty Luật TNHH Tư vấn Độc lập. LS Đinh Ánh Tuyết – Trưởng Văn phòng Luật sư IDVN, Trọng tài viên VIAC – tiếp tục với Chủ đề 3 – Bắt đầu thủ tục tố tụng trọng tài, trong đó trình bày những vấn đề như chuẩn bị đơn khởi kiện và bản tự bảo vệ, thành lập hội đồng trọng tài,… Nhằm làm rõ những vấn đề về thẩm quyền và nhiệm vụ của Hội đồng trọng tài, LS Nguyễn Mạnh Dũng – Phó Viện trưởng VIART, đã có phần giảng dạy và trao đổi cụ thể, chi tiết với các học viên. LS. Đặng Xuân Hợp – Trọng tài viên VIAC – đã có phần giảng dạy về Phiên họp giải quyết tranh chấp, trong đó thảo luận về những thủ tục, vấn đề trước, trong và sau phiên họp. Vấn đề Điều hành tố tụng trọng tài và quản lý vụ kiện, điều phối bổ sung/đệ trình chứng cứ và Phán quyết trọng tài được trình bày bởi ThS. Vũ Thị Hằng - Phó Trưởng Ban Thư ký VIAC. Đây cũng là chủ đề cuối cùng của khóa bồi dưỡng, cung cấp cho học viên những kiến thức về các trình tự, thủ tục trong quá trình tố tụng trọng tài; cũng như một số vấn đề liên quan đến phán quyết trọng tài như hủy phán quyết trọng tài và công nhân, thi hành phán quyết trọng tài nước ngoài.

Học viên tại khóa bồi dưỡng

Kết thúc Khóa bồi dưỡng tại Hà Nội, VIAC và VIART hy vọng học viên đã có những trải nghiệm tốt đẹp, nhiều kiến thức cập nhật, kỹ năng mới về trọng tài, phục vụ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển nghề nghiệp của các học viên. VIAC và VIART sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện hơn nữa các chương trình bồi dưỡng, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần phát triển trọng tài tại Việt Nam.

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI