...

VIAC tham gia bảo trợ chuyên môn cho cuộc thi VMoot Cấp Quốc gia 2023

30 Tháng 11, 2023

TP. Hồ Chí Minh - Sáng ngày 27/11/2023 vừa qua, Vòng Chung kết Cuộc thi VMoot cấp quốc gia 2023 đã chính thức diễn ra với sự góp mặt của hai đội thi đến từ trường Đại học Luật Hà Nội và trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh. Năm 2023 là năm thứ bảy VMoot cấp Quốc gia được tổ chức, với sự tham gia đồng hành của các đơn vị bảo trợ chuyên môn Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, các đơn vị tài trợ Công ty Luật YKVN, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam CN Tân Bình, Công ty Luật LNT & Partners, Công ty Luật DL & Partners, Công ty Luật ASL, Trung tâm Trọng tài Thương mại Phía Nam (STAC), Trung tâm Anh ngữ WESET và đơn vị bảo trợ truyền thông Truyền hình Pháp luật.

Từ năm 2017, Cuộc thi Phiên tòa giả định phiên bản Việt (VMoot) cấp Quốc gia được tổ chức bởi Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh cùng với sự bảo trợ chuyên môn từ Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã trở thành sân chơi học thuật được mong đợi hằng năm, nơi sinh viên ngành Luật có cơ hội tranh tụng như một luật sư thực thụ, bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của các bên trước Hội đồng trọng tài. Sau 6 mùa giải thành công rực rỡ, VMoot cấp Quốc gia năm 2023 mùa thứ 7 đã trở lại với hơn 40 đội thi đến từ các cơ sở đào tạo chuyên ngành luật trên toàn quốc.

TS. Lê Trường Sơn - Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Vòng Chung kết cuộc thi VMoot cấp Quốc gia 2023

VMoot cấp Quốc gia 2023 đã khởi động vòng Sơ loại từ đầu tháng 9, từ đó chọn ra được 12 đội thi xuất sắc bước vào giai đoạn nước rút cho các vòng thi cuối diễn ra vào cuối tháng 11 vừa qua. Vòng Chung kết được tổ chức vào sáng ngày 27/11/2023 tại Hội trường C.302, Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh (cơ sở Nguyễn Tất Thành) trong không khí hào hứng, sôi nổi từ các bạn sinh viên đến tham gia cổ vũ. Luật sư Châu Việt Bắc, Phó Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã đại diện tham gia với vai trò Chủ tịch Hội đồng Ban Giám khảo.

Luật sư Châu Việt Bắc, Phó Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Ban giám khảo (Hội đồng Trọng tài)

Năm nay, cuộc thi có bước cải tiến đột phá về thể lệ, khi tại mỗi vòng thi đấu, các thí sinh sẽ được cung cấp những tình huống và chứng cứ bổ sung để phát triển nội dung phần tranh tụng cũng như mang đến nhiều thử thách hơn cho các đội thi khi phải đối diện với nhiều tình tiết mới, buộc các đội thi cần có sự linh hoạt, thay đổi chiến lược phù hợp tại mỗi vòng thi.. Về nội dung, đề thi năm nay được đánh giá là bám sát thực tiễn khi được xây dựng xoay quanh quan hệ về tranh chấp hợp đồng mua bán cổ phần, một vấn đề phổ biến trong thời đại kinh tế thị trường và phát sinh nhiều vấn đề pháp lý  giữa các bên tham gia. Các câu hỏi pháp lý trong đề thi được đặt ra bởi Ban Chuyên môn của cuộc thi, cùng với sự đóng góp ý tưởng từ những Trọng tài viên và Luật sư hàng đầu Việt Nam.

Top 2 đội thi tranh tài tại Vòng Chung kết

VMoot năm 2023 diễn ra với sự tham gia của các nhóm thí sinh chất lượng, các bạn thí sinh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thể hiện hiểu biết tốt về lĩnh vực tranh chấp của hồ sơ tình huống, đồng thời nắm được cơ bản thủ tục tố tụng trọng tài và trình tự thiết yếu của một phiên họp giải quyết tranh chấp. Khép lại các màn tranh tụng hấp dẫn, với sự chuẩn bị kỹ càng về vốn kiến thức pháp lý lẫn phong thái tranh tụng tự tin, Vòng Chung kết đã khép lại với ngôi vị quán quân thuộc về đội THE CRESCENDO đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội.

Đội THE CRESCENDO – Trường Đại học Luật Hà Nội đã giành vị trí quán quân VMoot cấp Quốc gia 2023

Như vậy sau hơn 2 tháng diễn ra, VMoot 2023 đã kết thúc thành công, tiếp tục mang đến một sân chơi học thuật nhưng cũng mang đầy tính thực tiễn về lĩnh vực trọng tài; đồng thời, đem lại những trải nghiệm đáng nhớ đối với các đội thi lẫn các bạn sinh viên. VIAC hy vọng VMoot sẽ tiếp tục là cuộc thi hàng đầu, không ngừng phát triển và hoàn thiện hơn nữa, tiến tới trở thành “đấu trường pháp lý” tầm cỡ, chắp cánh cho ước mơ của các "tân luật sư” Việt Nam trong tương lai.

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI