...

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) gặp gỡ và làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

02 Tháng 4, 2024

Ngày 29/03/2024 vừa qua, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cùng đoàn công tác gồm đại diện VIAC và một số tổ chức xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp đã có buổi tới thăm và làm việc cùng ông Choi Youngsam – Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và ông Min Moon Ki – Tùy viên Thương mại, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đây là buổi làm việc thứ hai giữa Chủ tịch VIAC và Ngài Đại sứ nhằm thảo luận về tình hình quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước và các đề xuất để VIAC cùng một số tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư có thể đồng hành cùng doanh nghiệp hai nước trong hoạt động giao thương.

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và đoàn công tác tới thăm và làm việc cùng Ngài Choi Young Sam – Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Tại buổi gặp mặt, Ngài Choi Young Sam – Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã có lời chào mừng TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và đoàn công tác tới thăm và làm việc. Ngài Đại sứ cũng chia sẻ, năm 2023 là năm đánh dấu 30 năm quan hệ Việt Nàm – Hàn Quốc, nhìn lại chặng đường đã qua có thể nói mối quan hệ song phương giữa hai nước đã phát triển đến mức kinh ngạc và đã nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022. Việt Nam hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc, trong khi Hàn Quốc cũng là quốc gia đứng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã hiện diện và hoạt động hiệu quả rộng khắp 58/63 tỉnh, thành tại Việt Nam với đa dạng các lĩnh vực đầu tư. Theo đó, từ phía Đại sứ quán cũng rất kỳ vọng vào các chính sách của nhà nước cũng như sự đồng hành của các tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Từ phía VIAC, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam chia sẻ sự vui mừng khi Việt Nam – Hàn Quốc đã và đang là đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Với lượng lớn các giao dịch thương mại giữa hai nước được triển khai trong nhiều năm qua và vẫn đang tiếp tục gia tăng và mở rộng quy mô trong thời gian tới, điều khó tránh khỏi là những tranh chấp có thể phát sinh, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều biến động như hiện nay.

Ông chia sẻ thêm, trong năm 2023, VIAC ghi nhận kỷ lục mới với 427 vụ tranh chấp được thụ lý mới trong một năm. Đây là con số lớn, thể hiện sự phát triển của phương thức trọng tài với tư cách là một phương thức giải quyết tranh chấp thay thế ngoài tòa án, cũng như sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam đối với VIAC. Thống kê cũng ghi nhận các bên tranh chấp đến từ Hàn Quốc luôn nằm trong nhóm ba quốc tịch các bên tranh chấp nhiều nhất tại VIAC, với tranh chấp phức tạp, đa dạng lĩnh vực và trị giá tranh chấp lớn.

Là tổ chức trọng tài lâu đời và tiên phong tại Việt Nam, VIAC luôn hiểu sứ mệnh của mình và luôn cam kết trở thành một diễn đàn giải quyết tranh chấp trung lập, đảm bảo tổ chức và điều hành các thủ tục tố tụng trọng tài chuẩn quốc tế cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc một cách chuyên nghiệp, uy tín. Từ đó giúp đảm bảo thực thi hợp đồng, thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai đất nước. Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp tư, VIAC cũng đã nỗ lực đồng hành cùng các tổ chức tại Hàn Quốc triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp quản trị rủi ro và phòng ngừa tranh chấp có thể phát sinh trong giao thương, đồng thời thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài và các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (ADR) khác.

Toàn cảnh buổi gặp mặt và làm việc

Trong buổi gặp mặt, Bà Vũ Thị Hằng – Phó trưởng Ban Thư ký kiêm Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cũng đã điểm lại một số hoạt động mà VIAC đã phối hợp cùng một số đối tác từ Hàn Quốc thực hiện trong nhiều năm qua.

Theo đó, trong lĩnh vực trọng tài thương mại, VIAC đã làm việc với Ủy ban Trọng tài thương mại Hàn Quốc (KCAB) kể từ năm 2016 tới nay. Hai bên đã có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong các hoạt động trao đổi chuyên môn cũng như phối hợp tổ chức các hội thảo quốc tế xoay quanh Trọng tài và một số lĩnh vực tranh chấp điển hình như xây dựng, mua bán và sáp nhập, v.v. giữa doanh nghiệp hai nước. Là tổ chức trọng tài hàng đầu ở mỗi quốc gia, hai bên có chung mục tiêu thúc đẩy nền trọng tài tại mỗi nước nói riêng và trong khu vực nói chung nhằm hỗ trợ và thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nền kinh tế. Bên cạnh đó, VIAC và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) cũng đã ký thỏa thuận hợp tác trong năm 2023 vừa rồi với những cam kết triển khai đa dạng hoạt động hướng mới mục đích nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong việc phòng ngừa rủi ro pháp lý và giải quyết tranh chấp hiệu quả thông qua các cơ chế ngoài Tòa án. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết hiệu quả các tranh chấp thương mại phát sinh từ hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, VIAC thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác từ các công ty luật lớn của Hàn Quốc như Bae, Kim & Lee, Lee & Ko, Kim &Chang, Joon & Jang, Yulchon v.v. đến thăm và trao đổi về khung pháp lý về đầu tư kinh doanh và về trọng tài tại Việt Nam cũng như thực tiễn giải quyết tranh chấp tại VIAC. Thông tin tại các buổi làm việc này sẽ phần nào giúp các công ty luật của Hàn Quốc có thể cung cấp các tư vấn, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, VIAC cũng đã phối hợp để tổ chức đào tạo nội bộ chuyên sâu cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ pháp chế của doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong năm 2022, VIAC đã cùng với Samsung Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên về "Phòng ngừa và giải quyết tranh chấp thông qua trọng tài và hòa giải" tại Hà Nội với sự tham gia của các nhân sự cấp cao phụ trách khối, phòng ban của Tổ hợp Sam Sung Việt Nam trên cả nước, cung cấp thông tin phòng ngừa rủi ro giải quyết tranh chấp cho toàn bộ tổ hợp SamSung tại Việt Nam.

TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (bên trái), và Ngài Choi Youngsam – Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam (bên phải)

Tiếp đó, VIAC cũng đã đưa ra các đề xuất mong Ngài Đại sứ và Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ tiếp tục là cầu nối giữa cộng đồng nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc với Việt Nam, đồng thời có cơ chế phù hợp để phối hợp cùng với VIAC hỗ trợ tốt nhất cho các hoạt động thương mại và đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Trao đổi cùng Chủ tịch VIAC, Ngài Đại sứ đánh giá cao các hoạt động VIAC đã và đang triển khai. Qua buổi làm việc ngài đại sứ gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch Vũ Tiến Lộc nói riêng và VIAC nói chung vì đã luôn quan tâm và đồng hành cùng các doanh nghiệp Hàn Quốc. Theo đó, từ phía Đại sứ quán cũng mong sẽ có sự đồng hành của VIAC trong các hoạt động hướng tới cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI