...

Ông Vũ Tiến Lộc nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản

26 Tháng 12, 2022

Ngày 23/12/2022, tại Hà Nội, thay mặt Chính phủ Nhật Bản và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Khóa XV.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)

Sau tốt nghiệp đại học, TS. Vũ Tiến Lộc từng được phân công về công tác ở Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương. Cũng tại đây ông được cử đi học lớp đào tạo cán bộ quản lý cấp cao của Chính phủ Việt Nam tại Nhật Bản. Sau này trở thành Lãnh đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và tham gia vào Quốc hội, với 5 khoá là thành viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, 3 khoá là thành viên rồi trở thành Phó Chủ tịch Nhóm nghị sĩ Hữu nghị Việt- Nhật, ông cũng đã tích cực đóng góp vào các hoạt động cả ở tầm chính trị, ngoại giao và xúc tiến thương mại, đầu tư với Nhật Bản.

Trong suốt thời gian đó, ông luôn nỗ lực thực hiện các hoạt động thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam-Nhật Bản, như: tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp trong khuôn khổ hợp tác song phương, trong hợp tác của ASEAN, cũng như hội thảo tăng năng suất. Ông cũng thường xuyên dẫn đầu đoàn doanh nghiệp của Việt Nam sang thăm Nhật Bản; triển khai nhiều hoạt động hợp tác liên kết với các địa phương như với tỉnh Fukuoka, Osaka v.v. để tổ chức các hội thảo dành cho các doanh nghiệp, các buổi kết nối doanh nghiệp của địa phương hai nước.

Phan Đức Hiếu - Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại buổi trao tặng, là người đã gắn bó với TS. Vũ Tiến Lộc gần 20 năm trong công tác xây dựng chính sách, phản biện chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp, TS. Phan Đức Hiếu (Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) chia sẻ: “TS. Vũ Tiến Lộc là người có tiếng nói mạnh mẽ, quyết liệt, bền bỉ trong phản ánh tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp đến cơ quan Chính phủ, ông cũng đóng vai trò là cầu nối - mở đường cho kênh thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư song phương và đa phương, đồng thời kết nối quan hệ đầu tư trong nước và nước ngoài. Trong hơn một năm trở lại đây, với cương vị mới - Đại biểu Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh doanh, kết nối doanh nghiệp.”

Tại buổi lễ trao tặng, Đại sứ Yamada Takio hy vọng ông Vũ Tiến Lộc sẽ không ngừng đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản thời gian tới.

Vũ Tiến Lộc phát biểu tại buổi lễ trao tặng

Ông Vũ Tiến Lộc bày tỏ vinh dự, chân thành cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã ghi nhận và trao tặng Bằng khen. Ông chia sẻ: "Tôi chân thành cảm ơn ngài Đại sứ và các quý vị, trong ngày cuối năm bận rộn, đã dành thời gian để trao tặng Bằng khen của Bộ Ngoại giao Chính phủ Nhật Bản cho tôi và chung vui cùng với tôi nhân sự kiện này. Tôi cảm ơn Chính phủ Nhật bản về những ghi nhận đóng góp của tôi trong sư nghiệp việc phát triển quan hệ hợp tác Việt - Nhật trong những năm qua"

"Tôi chân thành cảm ơn các chính trị gia, các quan chức Chính phủ, các vị Đại sứ, các vị Chủ tịch của JICA, JETRO, JIBIC, KEIDANREN, JCCI và cơ quan tổ chức khác của Nhật Bản qua các thời kỳ, đã sát cánh với chúng tôi thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, hai cộng đồng doanh nghiệp, và tham gia tích cực vào việc định hình các thể chế kinh tế toàn cầu như APEC, như Đông Á mà Nhật bản luôn là một trong những quốc gia đóng vai trò dẫn dắt, và Nhật Bản và Việt Nam luôn chia sẻ những giá trị tương đồng. Đó là những tài sản và hành trang rất quý giá của chúng ta trong việc tiếp nối các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ thuỷ chung trong một thế giới biến đổi khó lường như hiện nay", ông Lộc chia sẻ.

Sau gần 20 năm làm Chủ tịch VCCI, từ tháng 9 năm 2021, ông Lộc đã chuyển sang cương vị công tác mới là Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), đồng thời vẫn đương nhiệm là Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Khoá XV và tham gia Ban Lãnh đạo của Tổ chức đại diện cho doanh nghiệp ở tầm quốc gia và quốc tế. Trên các cương vị đó, ông vẫn tiếp tục sứ mệnh góp phần hoàn thiện thể chế, thúc đẩy hội nhập, tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam với nước ngoài.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio và ông Vũ Tiến Lộc chụp ảnh cùng các quan khách tham dự buổi lễ trao tặng bằng khen.

Cuối cùng, trong vai trò là Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, TS. Vũ Tiến Lộc sẽ tiếp tục tham gia công tác xúc tiến thương mại, đầu tư và thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác với Nhật Bản và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản với Việt Nam.

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI