...

Trọng tài viên Lưu Tiến Dũng ra mắt sách “Án lệ Việt Nam – Phân tích và Luận giải” tập 2

23 Tháng 2, 2024

Mới đây, Trọng tài viên Lưu Tiến Dũng đã biên soạn và phát hành cuốn sách “Án lệ Việt Nam – Phân tích và Luận giải” tập 2. Cuốn sách tập trung luận giải và khái quát hóa các kết luận pháp lý của các án lệ từ Án lệ số 44 đến án lệ được công bố gần đây nhất là Án lệ số 70, luận giải các kết luận pháp lý đó nhìn từ các quy định liên quan sẵn có của pháp luật và từ đó, tác giả nêu một số vấn đề cần lưu ý khi áp dụng các án lệ đó.

Chia sẻ bên lề cuốn sách, tác giả đã dành nhiều thời gian nghiên cứu một cách hứng thú ngay từ những án lệ đầu tiên được công bố. Cảm nhận ban đầu và cũng là xuyên suốt quá trình nghiên cứu là các kết luận tại các án lệ đều rất hợp lý; tuy vậy, tác giả cũng cho rằng quả thật không đơn giản để hiểu rõ và hiểu hết cơ sở để đưa ra các kết luận đó.

Thông qua cuốn sách này, tác giả cũng cố gắng cùng với bạn đọc tìm câu trả lời cho một số câu hỏi được đặt ra đối với từng án lệ: Liệu các án lệ đó được lựa chọn vì chưa có các quy định của pháp luật, không thể áp dụng tương tự pháp luật, không có tập quán áp dụng...? Liệu các án lệ đó là để “giải thích” các quy định của pháp luật chưa rõ ràng, còn có cách hiểu khác nhau? Hay các án lệ đó là để chỉ ra cho các Tòa án cần phải áp dụng đúng các quy định sẵn có của pháp luật?...

Với cách tiếp cận đó, khi phân tích và luận giải từng án lệ, trước hết tác giả sẽ trích dẫn các quy định của pháp luật liên quan đến mỗi án lệ. Quy định của pháp luật liên quan được trích dẫn không chỉ giới hạn ở các quy định đã liệt kê ở phần đầu của án lệ mà còn mở rộng, bao gồm cả những quy định mà tác giả cho rằng có liên quan đến vấn đề pháp lý được giải quyết trong vụ việc đó. Tiếp theo, tác giả cũng đưa ra quan điểm nhằm “lý giải” các kết luận pháp lý của án lệ thông qua việc phân tích các quy định của pháp luật liên quan. Cuối cùng, tác giả nêu một số vấn đề có thể cần lưu ý khi áp dụng án lệ cụ thể sau khi đã phân tích và luận giải.

Quý bạn đọc có nhu cầu mua sách, vui lòng liên hệ Ms. Hà (Điện thoại: 038 354 2838) để được hỗ trợ thông tin.

Giới thiệu về tác giả - TS. Ls. Lưu Tiến Dũng:

Luật sư, Tiến sỹ Lưu Tiến Dũng tốt nghiệp đại học luật tại Liên xô (cũ), cao học luật (học bổng Fulbright) tại Hoa Kỳ và chương trình học giả Draper Hills tại Đại học Stanford.

Tiến sỹ Lưu Tiến Dũng hiện là Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam, Thành viên Công ty Luật YKVN, Giảng viên Khoa Luật Đại học Văn Lang, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Singapore (SIAC), Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC). Trước đó, Luật sư Lưu Tiến Dũng là viên chức Liên hợp quốc tại Hà Nội, Thư ký Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Năm 2023, Luật sư Lưu Tiến Dũng là người đầu tiên không phải công chức nhà nước được Hội đồng Tuyển chọn, Giám sát Thẩm phán quốc gia lựa chọn và đề cử bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Trước đó, năm 2021, Tiến sỹ Lưu Tiến Dũng là luật sư đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được Asia Legal Business (ALB) bình chọn là một trong 15 luật sư tranh tụng xuất sắc nhất Châu Á (Asia's Top 15 Litigators).

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI