...

Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) tiếp đón và làm việc với đoàn công tác từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)

17 Tháng 7, 2023

Chiều ngày 12/07/2023, tại trụ sở Hà Nội, Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tiếp đón và có buổi làm việc cùng với các đại diện đến từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tham dự buổi gặp mặt và trao đổi, về phía VIAC có TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VIAC, ông Phan Trọng Đạt – Quyền Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc VIAC, đại diện các ban chuyên môn tại VIAC. Về phía đoàn làm việc từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) có Ông Donal Lambert – Chuyên gia phát triển khối tư nhân ADB, Giáo sư Akash Deep, Giảng viên Chính sách Công tại Đại học Harvard, Bà Lynn Tho – Trưởng nhóm Cố vấn về Phát triển Cơ sở hạ tầng khu vực ASEAN Công ty Ernst & Young, đại diện đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các chuyên gia khác.

VIAC tiếp đón các đại diện đến từ ADB

Tại buổi làm việc, đại diện hai bên đã cùng trao đổi về các vấn đề liên quan đến hợp đồng đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại Việt Nam và việc giải quyết các tranh chấp phát sinh từ hợp đồng PPP cũng như một số nội dung khác thuộc khuôn khổ đề án Nghiên cứu về “Quản lý nghĩa vụ dự phòng của nhà nước trong các dự án đối tác công tư”. Nghiên cứu được khởi xướng và thực hiện thông qua sự hợp tác giữa Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam. Theo đó, GS. Akash Deep – Đại học Harvard, cùng các chuyên gia đến từ Trường Đại học Fulbright Việt Nam và Công ty Ernst & Young Singapore trực tiếp thực hiện nghiên cứu này, với mục tiêu đưa ra các khuyến nghị về chính sách giúp thúc đẩy ứng dụng hiệu quả mô hình PPP tại Việt Nam.

Liên quan đến việc triển khai đề án, các thành viên nhóm nghiên cứu cho biết bước đầu dự án đã đạt được một số kết quả sơ bộ, theo đó nhóm đã phác thảo được phương án và mô hình quản lý nghĩa vụ dự phòng của nhà nước, với vai trò như một cách tiếp cận hợp lý hơn đối với các nghĩa vụ bảo đảm mà phía nhà nước cần đưa ra trong mối quan hệ hợp tác công – tư. GS. Akash Deep cũng đại diện nhóm chia sẻ thêm về kế hoạch dự kiến cho các nội dung nghiên cứu thuộc khuôn khổ đề án sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Về phía VIAC, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VIAC, đã chia sẻ cùng nhóm nghiên cứu về thực tiễn hoạt động PPP tại Việt Nam, từ góc nhìn của một tổ chức cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp tư thông qua trọng tài thương mại và hòa giải thương mại. Trong suốt thời gian qua, VIAC đã có các hoạt động hướng tới hỗ trợ cho cả phía cơ quan nhà nước và nhà đầu tư – hai chủ thể chính trong quan hệ đối tác công tư, đặc biệt là trong quá trình phòng ngừa và quản trị rủi ro pháp lý cũng như giải quyết các tranh chấp phát sinh. Các đại diện ban chuyên môn của VIAC cũng bổ sung thêm về thực tiễn giải quyết tranh chấp phát sinh tư dự án PPP trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng v.v. thông qua hòa giải và trọng tài tại VIAC và VMC – tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ hòa giải thương mại thuộc VIAC, với mong muốn góp thêm các thông tin hữu ích cho GS. Akash Deep và các thành viên khác trong quá trình thực hiện và hoàn thiện nghiên cứu.

Đại diện VIAC và nhóm nghiên cứu trao đổi tại buổi làm việc

Xuyên suốt hai tiếng làm việc hiệu quả, các bên đã có các trao đổi chuyên sâu đa dạng các vấn đề liên quan tới hoạt động đầu tư theo phương thức PPP và các tranh chấp điển có thể phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng PPP. Kết thúc buổi gặp mặt, Chủ tịch VIAC TS. Vũ Tiến Lộc bày tỏ sự ủng hộ với nghiên cứu đang được thực hiện và đánh giá cao những nỗ lực của nhóm chuyên gia trong việc khuyến nghị chính sách về PPP tại Việt Nam. Hai bên cũng mong muốn sẽ tiếp tục có những buổi trao đổi, làm việc sâu rộng và toàn diện hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của PPP phù hợp với khuôn khổ pháp lý và chủ trương, chính sách tại Việt Nam.

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI