Góc nhìn trọng tài viên

Tranh chấp về thời hiệu khởi kiện

Tranh chấp về thời hiệu khởi kiện

10 Tháng 11, 2020

"Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện" (Khoản 3 Điều 150 Bộ luật dân sự 2015 - BLDS 2015). Tuy vậy, phải trả hàng tỷ đồng chỉ vì không biết rằng thời hiệu khởi kiện (“thời hiệu”) đã hết hoặc có trường hợp thời hiệu lại là “vô hạn” (kiện khi nào cũng được), hay được “gia hạn” (không tính vào thời hiệu) qua một số vụ kiện dưới đây để bạn đọc thấy tầm quan trọng của thời hiệu.      

Hợp đồng vô hiệu, giám định, và Incoterms qua một vụ kiện

Hợp đồng vô hiệu, giám định, và Incoterms qua một vụ kiện

06 Tháng 10, 2020

Hợp đồng có thể bị vô hiệu vì những lý do mà các bên không ngờ tới; việc chọn công ty giám định không cẩn thận đã làm mất đi chứng cứ hợp pháp; và hiểu không đầy đủ về quyền khiếu nại theo quy tắc CFR Incoterms đã dẫn đến khiếu nại không được chấp nhận là một số nội dung chính trong vụ kiện dưới đây đề bạn đọc tham khảo.

Doanh nghiệp cần hiểu biết để phòng ngừa rủi ro pháp lý trong hoạt động thương mại

Doanh nghiệp cần hiểu biết để phòng ngừa rủi ro pháp lý trong hoạt động thương mại

21 Tháng 9, 2020

Ngày 01/08/2020, EVFTA chính thức có hiệu lực thực thi. Đây là hướng đi "sáng" cho các doanh nghiệp trong nỗ lực chuyển đổi để có thể thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng nhưng khó tính như Liên minh châu u. Việc tìm hiểu các thông lệ thị trường là vấn đề rất quan trọng. Vì thế, doanh nghiệp cần hiểu biết để phòng ngừa những rủi ro pháp lý trong hoạt động thương mại quốc tế, Luật sư Bùi Văn Thành - Trưởng Văn phòng Luật sư Mặt Trời Mới - Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam đã chỉ ra một số lưu ý giúp các doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro pháp lý trong thương mại quốc tế vào thị trường Châu Âu.

Ai có quyền đòi bồi thường tổn thất hàng hoá?

Ai có quyền đòi bồi thường tổn thất hàng hoá?

17 Tháng 9, 2020

Trong hợp đồng vận chuyển theo chuyến thường có một điều khoản về bồi thường hư hỏng, mất mát hàng hóa trong quá trình vận chuyển bằng đường biển. Tuy vậy, khi xảy ra tổn thất hàng hoá, có trường hợp không cung cấp đủ chứng cứ hoặc không hiểu rõ ai là người có quyền đòi bồi thường theo quy định của pháp luật hàng hải nên không được hội đồng trọng tài chấp nhận thông qua một vụ tranh chấp gần đây tại một Trung tâm trọng tài. Các doanh nghiệp logistics, người vận chuyển, người thuê vận chuyển và bạn đọc quan tâm nên tham khảo để có thêm kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn của mình.

Cách thức nào giúp kinh tế Việt Nam vượt qua khó khăn?

Cách thức nào giúp kinh tế Việt Nam vượt qua khó khăn?

16 Tháng 9, 2020

“Trường hợp năm nay tăng trưởng GDP 2% là nhờ dự địa trong nông nghiệp nhiều, khu vực phi chính thức còn lớn và người dân phải tìm mọi cách để sống. Đồng thời, tăng trưởng từ năm ngoái gần 7%, năm nay giảm xuống 2% hoặc 1% cũng là giảm 5-6 điểm phần trăm. Tương tự các nước, năm ngoái họ tăng trưởng dương 2% năm nay xuống âm là chuyện bình thường.”

Logistics - Phát triển và tăng sức cạnh tranh từ chuyển đổi số

Logistics - Phát triển và tăng sức cạnh tranh từ chuyển đổi số

14 Tháng 9, 2020

Trong bối cảnh khôi phục và phát triển dịch vụ Logistic do ảnh hưởng của dịch bệnh, Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực. Chuyển đổi số là việc làm cần thiết của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistic nhằm thay đổi sự trì trệ, tạo sự đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí Logistics, tăng trưởng, có thêm khách hàng và đạt lợi nhuận tối đa.Để làm rõ các điều kiện doanh nghiệp cần cho quá trình chuyển đổi số, Đài truyền hình HTV9 đã có buổi phỏng vấn với LS. Ngô Khắc Lễ - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Hòa giải viên độc lập, thành viên Tiểu Ban tư vấn pháp luật Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    Diễn đàn doanh nghiệp