...

Chuỗi hoạt động: Bàn luận về quy định liên quan đến giải quyết tranh chấp bằng phương thức Trọng tài

01 Tháng 3, 2023

Trên thế giới, thiết chế trọng tài đã được hình thành từ lâu và giữ vị thế quan trọng trong hệ thống tài phán của nhiều quốc gia. Thích ứng với xu hướng quốc tế, tại Việt Nam, phương thức trọng tài cũng ngày càng phổ biến và được cộng đồng doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn khi giải quyết các tranh chấp. Theo thống kê của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), năm 2022, tổng số vụ được thụ lý tại VIAC đạt gần 300 vụ, tăng đáng kể so với giai đoạn trước. Số liệu này đã cho thấy được mức độ tin dùng cũng như tính hiệu quả mà phương thức trọng tài mang đến cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển đó, tính phức tạp của các vụ việc cũng dần tăng lên. Thông qua các tranh chấp, có thể thấy, thực tiễn tiến hành tố tụng trọng tài luôn nảy sinh nhiều bất cập và tranh cãi. Các bất cập này đến từ những yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó có thể kể đến là vướng mắc trong quy định pháp luật. Không thể phủ nhận, Luật Trọng tài thương mại 2010 đã có nhiều điểm mới, tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong hoạt động trọng tài thương mại và hỗ trợ cho tòa án trong việc giảm bớt gánh nặng về những vụ việc giải quyết những tranh chấp trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tiễn 12 năm áp dụng, Luật này vẫn còn tồn tại một số vướng mắc nhất định, vì vậy, trên cơ sở phát triển xã hội, thay đổi trong các điều kiện và chính sách kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, việc sửa đổi, bổ sung Luật Trọng tài thương mại 2010 là một vấn đề cấp thiết.

Với mục tiêu thảo luận các vấn đề nổi bật phát sinh trong quá trình giải quyết tranh chấp hướng đến đóng góp, hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh hoạt động trọng tài, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng khối cơ sở đào tạo Luật và một số đối tác triển khai Chuỗi hoạt động: Bàn Luận Về Quy Định Liên Quan Đến Giải Quyết Tranh Chấp Bằng Phương Thức Trọng Tài nhằm đem đến cho các đại biểu tham dự góc nhìn đa chiều của các chuyên gia, luật sư, luật gia, từ đó góp phần thúc đẩy quá trình sửa đổi và hoàn thiện Luật Trọng tài Thương mại.

Thông tin cụ thể như sau:

THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

  • Thời gian: 23/3 - 14/4/2023
  • Địa điểm: tại Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hình thức: tiến hành trực tiếp kết hợp online

ĐĂNG KÝ THAM DỰ VÀ CHƯƠNG TRÌNH

*Lưu ý: Thông tin chi tiết của từng chương trình sẽ được cập nhật liên tục.

Thời gianĐơn vị phối hợpHình thức

Chủ đề

Thông tinĐăng ký

8:00 - 11:30

23/3/2023

 Trực tiếp + Trực tuyến

Hội thảo chuyên đề: Các vấn đề về thẩm quyền giải quyết tranh chấp của trọng tài thương mại 

Xem thông tinĐăng ký tham dự

8:00 - 11:30

31/3/2023

 Trực tiếp + Trực tuyếnHội thảo chuyên đề: Chứng cứ trong tố tụng trọng tài: Nhìn từ thực tiễn và kinh nghiệm quốc tếXem thông tinĐăng ký tham dự

8:00 - 11:30

06/4/2023

 Trực tiếp + Trực tuyếnHội thảo chuyên đề: Tính chung thẩm của phán quyết và các quyết định của Hội đồng Trọng tàiXem thông tinĐăng ký tham dự

8:00 - 11:30

14/4/2023

 Trực tiếp

Diễn đàn thảo luận: Thuận lợi hóa quá trình giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài tại Việt Nam

Xem thông tinĐăng ký tham dự

----------------- 

CẬP NHẬT THÔNG TIN

Mọi thông tin chi tiết được cập nhật liên tục trên các kênh thông tin điện tử chính thức của VIAC:
▪ Website: https://www.viac.vn/
▪ Youtube: https://www.youtube.com/c/VIAConline
▪ Linkedin: https://www.linkedin.com/company/vietnam-international-arbitration-centre/
▪ Academia: https://independent.academia.edu/VietnamInternationalArbitrationCentreVIAC

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI