...

Toạ đàm “Thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu - Triển vọng và thách thức trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”

14 Tháng 3, 2023

Hiện nay, các quốc gia cạnh tranh thu hút đầu tư trực tiếp FDI bằng cách giảm mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp và đưa ra các ưu đãi thuế khác nhau, gây ra tình trạng đáng lo ngại là các chi phí của ưu đãi thuế có khả năng vượt quá lợi ích mà FDI mang lại cũng như tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Chính vì thế, OECD khởi xướng Trụ cột II với quy tắc Thuế tối thiểu toàn cầu, áp dụng với các doanh nghiệp lớn và các công ty đa quốc gia có doanh thu lớn nhưng lại đầu tư vào những nước có mức thuế suất thấp nhằm trốn tránh và gian lận thuế.

Nhìn chung, Thuế tối thiểu toàn cầu khi được áp dụng sẽ có những tác động lớn, mang tính thay đổi với hai lĩnh vực: thuế và vốn đầu tư nước ngoài FDI. Việc này trực tiếp làm giảm hiệu quả của các ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, từ đó, ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những trở ngại, thuế này cũng góp phần tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh và nhiều lợi ích khác về mặt ngân sách Nhà nước.

Đứng trước những cơ hội và thách thức, Việt Nam cần sớm có những giải pháp để kịp thời thích nghi và tận dụng những triển vọng mà Thuế tối thiểu toàn cầu mang lại. Trên cơ sở đó, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển (HIDS), Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) tổ chức tọa đàm với chủ đề:

THUẾ DOANH NGHIỆP TỐI THIỂU TOÀN CẦU

TRIỂN VỌNG VÀ THÁCH THỨC TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TP. HCM

Thông tin cụ thể như sau:

THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM: 

  • Thời gian: 8:00 - 11:30 ngày 29.3.2023 (Thứ Tư)
  • Địa điểm: Hội trường Khách sạn Sài Gòn (41-47 Đông Du, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh)

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH: TẠI ĐÂY

ĐĂNG KÝ THAM DỰ: TẠI ĐÂY

 

----------------- 

CẬP NHẬT THÔNG TIN

Mọi thông tin chi tiết được cập nhật liên tục trên các kênh thông tin điện tử chính thức của VIAC:
▪ Website: https://www.viac.vn/
▪ Youtube: https://www.youtube.com/c/VIAConline
▪ Linkedin: https://www.linkedin.com/company/vietnam-international-arbitration-centre/
▪ Academia: https://independent.academia.edu/VietnamInternationalArbitrationCentreVIAC

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI