...

Cần làm gì để thu hút nguồn lực từ Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao?

28 Tháng 12, 2023

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ gia tăng đầu tư và có cái nhìn tích cực về môi trường đầu tư tại Việt Nam. Hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam. (Nguồn: VGP)

Tại Tọa đàm với chủ đề “Thúc đẩy thu hút các nguồn lực cho các khu công nghiệp công nghệ cao với thị trường Hoa Kỳ” diễn ra ngày 30/11, các chuyên gia nhận định, hoạt động đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam trong trong thời gian tới sẽ có động lực tăng trưởng mạnh mẽ.

Tính đến năm 2022, theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, các công ty Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam tổng cộng 1.216 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 11.4 tỷ USD. Con số này dù vẫn còn khá khiêm tốn so với nhiều nước nhưng có xu hướng sẽ tăng lên đáng kể.

Đặc điểm quan trọng của xu hướng dịch chuyển vốn, công nghệ và chuỗi cung ứng từ Hoa Kỳ vào Việt Nam rất bài bản, chuyên nghiệp gắn với công nghệ mới, nâng cao điều kiện làm việc, kiến thức kỹ thuật và chuyên môn … qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển môi trường đầu tư, kinh tế Việt Nam.

Có thể kể tới các công ty điển hình của 

Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam như Apple, Qualcomm, Morgan Stanley, Intel, GE, ACORN International, General Dynamics, Google…

Vào cuối tháng 3/2023 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ (gồm 52 doanh nghiệp) lớn nhất từ trước tới nay vào Việt Nam tìm hiểu, khảo sát. “Còn rất nhiều doanh nghiệp khác tìm cơ hội đầu tư vào  Việt Nam do xu hướng dịch chuyển, tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiếp tục”- Phó Giám đốc điều hành, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN Vũ Tú Thành cho hay.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ gia tăng đầu tư và có cái nhìn tích cực về môi trường đầu tư tại Việt Nam. Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) cho biết, gần 80% hội viên Amcham được khảo sát đã đánh giá là rất tích cực hoặc tích cực về triển vọng trung và dài hạn của họ về Việt Nam và đã lên kế hoạch hoặc đang cân nhắc đầu tư thêm.

Trong xu hướng cơ cấu mạnh mẽ lại các chuỗi giá trị toàn cầu, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài nhờ sự ổn định về tình hình chính trị – xã hội, sự nhất quán trong chính sách phát triển kinh tế. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng đạt được những kết quả tích cực trong những năm gần đây.

Song song với đó, Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA với Liên minh châu Âu (EVFTA), FTA với Vương quốc Anh (UKVFTA)…

Các chuyên gia khẳng định, FTA đã và đang đem lại cho Việt Nam những cơ hội và thách thức đan xen, đồng thời mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tận dụng lợi thế của các FTA này khi đầu tư vào Việt Nam.

Thời gian tới, để thu hút hiệu quả các nguồn lực từ Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao một cách hiệu quả hơn, các chuyên gia nhận định, Việt Nam vẫn cần nỗ lực, cải thiện các yếu tố nêu trên hơn nữa để có thể thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ xứng tầm như kỳ vọng.

Để thu hút các nguồn lực vào chuỗi sản xuất sản phẩm chip bán dẫn cho các khu công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam, cần phải lưu ý một số yếu tố căn bản như hạ tầng kết nối từ các khu công nghiệp đến với trung tâm thành phố và các cảng; chú trọng đảm bảo nguồn năng lượng, cung cấp điện ổn định để đảm bảo chất lượng sản phẩm; xây dựng nguồn nhân lực tốt có kinh nghiệm thực tế, thực tập trong các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và cần học hỏi các nước lân cận, đối thủ cạnh tranh về chính sách môi trường đầu tư để đưa ra những chiến lược ưu đãi linh hoạt.

Theo Trang Ngoại giao kinh tế trực tuyến đăng ngày 01/12/2023. 

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI