Tối ngày 03/06/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – với sự tham gia hỗ trợ của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), đã tổ chức buổi trò chuyện trực tuyến trên nền tảng Zoom với chủ đề “Chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, rủi ro pháp lý và hàm ý cho doanh nghiệp nhìn từ một số vụ việc”. Chương trình nằm trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện Trò chuyện doanh nghiệp, tập trung vào việc cập nhật các quy định pháp luật mới liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng, phân tích những tác động và đưa ra khuyến nghị phù hợp cho hoạt động của doanh nghiệp.
Buổi trò chuyện có sự tham gia trình bày của 02 Diễn giả là ông Nguyễn Trung Nam – Luật sư sáng lập Công ty Luật EP Legal, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC); và ông Phạm Văn Hùng – Chuyên gia phân tích chính sách tại Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Chương trình đã thu hút được hơn 80 người tham dự là đại diện đến từ các doanh nghiệp và cá nhân quan tâm tới vấn đề bảo vệ người tiêu dùng.
Buổi Trò chuyện doanh nghiệp “Chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, rủi ro pháp lý và hàm ý cho doanh nghiệp nhìn từ một số vụ việc
Buổi trò chuyện tập trung phân tích các nhóm nội dung chính: Tổng quan về thị trường tiêu dùng Việt Nam; Rủi ro thường gặp đối với doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh trực tuyến; và Quyền lợi người tiêu dùng và rủi ro pháp lý từ các vụ việc hàng giả, hàng nhái.
Mở đầu chương trình, các diễn giả đã giới thiệu về thực trạng và xu hướng phát triển nhanh chóng của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử và tiêu dùng trực tuyến. Từ đó, các diễn giả đã nhận diện và phân tích những rủi ro pháp lý mà doanh nghiệp thường gặp trong hoạt động kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là những vấn đề phát sinh từ giao dịch xuyên biên giới trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp được khuyến nghị chủ động rà soát và cập nhật quy trình quản trị rủi ro để ứng phó với các nguy cơ tiềm ẩn về pháp lý.
Buổi trò chuyện tiếp tục tập trung vào vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các rủi ro điển hình nhìn từ các vụ việc cụ thể, như hàng giả, hàng nhái và hành vi vi phạm tiêu chuẩn chất lượng. Những tình huống thực tế được phân tích cho thấy mức độ rủi ro không chỉ nằm ở khía cạnh pháp lý mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Thông qua các bài học vụ việc, các diễn giả đã đưa ra các khuyến nghị và hướng dẫn xây dựng chính sách cho doanh nghiệp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – từ việc tuân thủ quy định pháp luật hiện hành, phát triển các giải pháp nội bộ nhằm nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng, đến phòng ngừa tranh chấp và lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng phù hợp.
Thông qua phần trao đổi chuyên sâu và thảo luận mở với người tham dự, buổi trò chuyện đã cung cấp nhiều góc nhìn thực tiễn và thông tin hữu ích, giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức, chủ động hoàn thiện chính sách nội bộ về bảo vệ người tiêu dùng, từ đó tăng cường năng lực cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại.
Xem và tải về tài liệu sự kiện TẠI ĐÂY