...

VIAC tổ chức Hội nghị Trọng tài viên & Hòa giải viên năm 2024

28 Tháng 3, 2024

Trong tháng 03/2024, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tổ chức Hội nghị Trọng tài viên & Hòa giải viên năm 2024. Chương trình đã diễn ra vào ngày 16/03/2024 tại thành phố Hồ Chí Minh và ngày 23/03/2024 tại Hà Nội.

Hội nghị Trọng tài viên và Hòa giải viên năm 2024
tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 16/03/2024
 

Hội nghị Trọng tài viên và Hòa giải viên năm 2024
tổ chức tại Hà Nội ngày 23/03/2024
 

Hội nghị Trọng tài viên & Hòa giải là sự kiện định kỳ của VIAC với mong muốn cùng các Trọng tài viên, Hòa giải viên nhìn lại một chặng đường hoạt động và thảo luận về các phương hướng cho giai đoạn tiếp theo. Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham dự của hơn 120 Trọng tài viên và Hòa giải viên cùng đội ngũ cán bộ VIAC trên cả nước.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chia sẻ, năm 2023 có thể nói là một năm nhiều thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội và động lực to lớn để thúc đẩy VIAC không ngừng cải tiến, sáng tạo trong các khía cạnh hoạt động của mình. Theo đó, VIAC và các đơn vị trực thuộc, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ và sự đồng hành của các Trọng tài viên, Hòa giải viên, các đối tác, chuyên gia trong và ngoài nước, đã gặt hái được nhiều thành tựu mới ở dấu mốc 30 năm hoạt động trong hoạt động giải quyết tranh chấp cũng như các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của ADRs tại Việt Nam.

TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam,

Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Tiếp theo đó, ông Vũ Ánh Dương – Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký VIAC, đã báo cáo chi tiết hơn về hoạt động giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài trong năm qua. Theo đó, năm 2023 ghi nhận số vụ tranh chấp tăng 30% so với năm 2022 với tổng số vụ tranh chấp thụ lý cao nhất tại VIAC – 427 vụ – trong đó có nhiều vụ tranh chấp có tính chất phức tạp cao và trị giá tranh chấp lớn. Ông Vũ Ánh Dương chia sẻ thêm, đối với hoạt động giải quyết tranh chấp, VIAC đã thực hiện tăng cường nhân lực Ban thư ký và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quá trình vận hành thủ tục trọng tài, hòa giải. Bên cạnh đó, VIAC cũng đầu tư nguồn lực trong việc nâng cao chất lượng Trọng tài viên, Hòa giải viên thông qua các hoạt động đào tạo chuyên sâu hay sinh hoạt chuyên đề định kỳ.

Ông Vũ Ánh Dương – Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký VIAC báo cáo chi tiết hoạt động tại Hội nghị

Đáng chú ý, VIAC đã ban hành Bản hướng dẫn tố tụng trọng tài tài mới dành cho Trọng tài viên, phiên bản mới nhất này được thực hiện dựa trên cơ sở tổng hợp, đánh giá kết quả hoạt động tố tụng trọng tài trên thực tế của VIAC và tham khảo những thực tiễn tốt nhất trong trọng tài quốc tế phù hợp với khung pháp lý về trọng tài thương mại tại Việt Nam. Cũng trong năm 2023, VIAC đã có buổi làm việc với các Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Chánh án TAND thành phố Hà Nội và TAND thành phố Hồ Chí Minh để đề xuất và trao đổi liên quan đến vận hành hiệu quả cơ chế giám sát và hỗ trợ của Tòa án đối với trọng tài. Buổi làm việc đã diễn ra thành công với kết quả là sự ủng hộ và kỳ vọng cao từ Tòa án về sự tham gia tích cực của VIAC trong các hoạt động góp ý pháp luật, hoạt động trao đổi chuyên môn định kỳ để hướng tới thống nhất quan điểm của hệ thống Tòa án trong hỗ trợ thủ tục trọng tài cũng như xem xét các yêu cầu hủy Phán quyết Trọng tài, yêu cầu công nhận và thi hành Phán quyết, Quyết định Trọng tài nước ngoài.

Ông Dương cũng đã điểm lại về các hoạt động sự kiện nổi bật mà VIAC và các đơn vị trực thuộc đã triển khai trong năm 2023. Trong đó phải kể đến các chuỗi sự kiện lớn định kỳ VIAC phối hợp cùng với các đối tác tổ chức như Tuần lễ ADR Việt Nam - VAW 2023, chuỗi sự kiện Bàn luận về quy định liên quan đến Giải quyết tranh chấp bằng phương thức Trọng tài – AMS 2023, Chuỗi Tọa đàm Góp ýHội thảo công bố Báo cáo rà soát các mẫu hợp đồng hợp tác công – tư và Báo cáo huy động nguồn lực tài chính mới cho các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, Chuỗi sự kiện Quản trị pháp lý doanh nghiệp – LMS 2023, Chuỗi tọa đàm về Những vấn đề cần sửa đổi bổ sung trong Luật Trọng tài thương mại 2010 và Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC – VAS Crossover 2023Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư – IVS 2023. Đây đều là các diễn đàn trọng điểm có quy mô lớn, quy tụ nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế với sự tham gia của đông đảo người tham dự là đại diện đến từ doanh nghiệp, luật sư, luật gia, đại diện đến từ các Hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến và đầu từ, các cơ sở đào tạo v.v. Bên cạnh đó, VIAC những năm gần đây cũng đã tích cực tham gia trong các dự án, đề án triển khai hiệu quả các hoạt động hướng tới thúc đẩy ADR tại Việt Nam. Trong năm 2023, VIAC và các đơn vị trực thuộc – VMC, VIART – cũng đã triển khai các khóa đào tạo chuyên sâu về kỹ năng tham gia giải quyết tranh chấp bằng trọng tài và hòa giải.

Ông Phan Trọng Đạt, Quyền giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) báo cáo chi tiết hoạt động tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Phan Trọng Đạt – Quyền Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc VIAC, đã có phần báo cáo về hoạt động của VMC trong năm qua. Hoạt động giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải dù còn khiếm tốn so với trọng tài song cũng đã ghi nhận những tín hiệu tích cực về sự tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp đối với một phương thức có tính chất hòa hảo và linh hoạt, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều thách thức và biến động mà doanh nghiệp phải đối mặt sau giai đoạn dịch bệnh.

Sau khi lắng nghe báo cáo hoạt động chi tiết, các Trọng tài viên và Hòa giải viên cũng đã có những trao đổi thêm và đề xuất về các hoạt động nhằm tiếp tục cải tiến các thủ tục giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, hòa giải ngày càng tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế hơn. Đồng thời, các Trọng tài viên, Hòa giải viên cũng chia sẻ thêm về các hoạt động có thể triển khai mở rộng hơn nữa nhằm tiếp tục theo đuổi và hiện thực hóa mục tiêu góp phần đưa nền trọng tài, hòa giải Việt Nam ngày một phát triển và định vị rõ nét hơn trên bản đồ khu vực và quốc tế.

Trọng tài viên và Hòa giải viên phát biểu tại Hội nghị

Bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam – Ông Vũ Tiến Lộc đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các Trọng tài viên, Hòa giải viên và đội ngũ cán bộ của VIAC những người đã cùng đồng hành với VIAC trong suốt thời gian qua.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

 

 

 

 

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI